സിനഡല്‍ യാത്രയില്‍ പങ്കാളിത്തം, ഭരണം, അധികാരം എന്നിവ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്നു

സിനഡലിറ്റിയെക്കുറിച്ചുള്ള സിനഡ്
സിനഡല്‍ യാത്രയില്‍ പങ്കാളിത്തം, ഭരണം, അധികാരം എന്നിവ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്നു
Published on
സഭയില്‍ നവവസന്തം തീര്‍ക്കുമെന്നു ലോകം പ്രതീക്ഷിക്കുന്ന സിനഡാലിറ്റിയെ കുറിച്ചുള്ള സിനഡ് റോമില്‍ ആരംഭിച്ചു. ഓരോ ദിവസവും സിനഡിലെ സംവാദങ്ങളും സംഭവവികാസങ്ങളും റോമില്‍ നിന്ന് ഫാ. മിഥുന്‍ ജെ ഫ്രാന്‍സിസ് എസ് ജെ സത്യദീപം വായനക്കാര്‍ക്കായി പങ്കുവയ്ക്കുന്നു.

ഡെയിലി സിനഡ് | 18 ഒക്ടോബര്‍ 2023 | 13

കത്തോലിക്കാ സഭ, നിരന്തരമായ മാറ്റങ്ങളും വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന സാമൂഹിക മാനദണ്ഡങ്ങളും അടയാളപ്പെടുത്തുന്ന ഈ ലോകത്ത്, ഒരു വഴിത്തിരിവിലാണ്. സിനോഡാലിറ്റിയുടെ സങ്കീര്‍ണ്ണമായ ആദിമ സഭയുടെ പാതയിലൂടെ സഞ്ചരിക്കാന്‍ ശ്രമിക്കുകയാണു സഭ . പങ്കാളിത്തം, ഭരണം, അധികാരം എന്നിവയില്‍ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചുള്ള സിനഡല്‍ യാത്ര, പ്രത്യാശയുടെ പ്രകാശഗോപുരവും പരിവര്‍ത്തനാത്മകമായ മാറ്റത്തിനുള്ള ചാലകശക്തിയുമായി സഭയ്ക്കുള്ളില്‍ മാറിയിരിക്കുന്നു. സിനഡിന്റെ ഇന്നത്തെ പൊതുസമ്മേളനത്തില്‍ ചര്‍ച്ചചെയ്യപ്പെട്ട നിര്‍ണായക വിഷയങ്ങളും ഉള്‍ക്കാഴ്ചകളും അവ സഭയുടെ ഭാവിയെ എങ്ങനെ രൂപപ്പെടുത്തുന്നുവെന്നും നമുക്കു കാണാം.

ഒരു നിര്‍ണായക ഘട്ടം: ഇന്‍സ്ട്രുമെന്റം ലേബറിസ് പരിശോധിക്കുന്നു

അവരുടെ സംയുക്ത പ്രയത്‌നങ്ങള്‍ ഇന്‍സ്ട്രുമെന്റം ലാബറിസിന്റെ അസംബ്ലിയുടെ നാലാമത്തെ മൊഡ്യൂളിന്റെ ആരംഭത്തിന് വേദിയൊരുക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഈ ഘട്ടം ആസന്നമായ ഒരു പൂര്‍ത്തീകരണത്തെ സൂചിപ്പിക്കുമെങ്കിലും, മുന്നിലുള്ള കൂടുതല്‍ പ്രതിബന്ധങ്ങളും ഉത്തരവാദിത്തങ്ങളും ഉണ്ടെന്ന് ഊന്നിപ്പറയുന്ന ജോലിയോട് പ്രതിബദ്ധത പുലര്‍ത്തുന്നതിന്റെ പ്രാധാന്യം ഊന്നിപ്പറയുന്നു. അസംബ്ലിക്ക് ശേഷമുള്ള ഘട്ടത്തില്‍ സെഷന്റെ കണ്ടെത്തലുകളുടെ വിതരണം, ബിഷപ്പ് കോണ്‍ഫറന്‍സുകളുമായുള്ള സജീവ ഇടപെടല്‍, ആശയവിനിമയത്തിന്റെ തുറന്ന വഴികള്‍ സ്ഥാപിക്കല്‍ എന്നിവ ഉള്‍പ്പെടുന്നു. ഈ ഘട്ടത്തിലെ രണ്ടാമത്തെ ഘടകം പ്രാദേശിക സഭകളില്‍ നിന്ന് ഇന്‍പുട്ട് ശേഖരിക്കുന്നതിനുള്ള തന്ത്രപരമായ ആസൂത്രണമാണ്. അത് മൊഡ്യൂളിന്റെ മൊത്തത്തിലുള്ള വിഷയമായ 'പങ്കാളിത്തം, ഭരണം, അധികാരം' എന്നിവയുമായി യോജിക്കുന്നു.

അഞ്ച് പ്രധാന മേഖലകള്‍ :

  1. അധികാരം പുതുക്കല്‍: സഭയ്ക്കുള്ളിലെ അധികാരത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം തിരിച്ചറിഞ്ഞുകൊണ്ട്, ഈ ചര്‍ച്ച വൈദികത്വത്തെ (Clericalism) ചെറുക്കേണ്ടതിന്റെയും, അല്മായരുടെ കൂടുതല്‍ പങ്കാളിത്തം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കേണ്ടതിന്റെയും ആവശ്യകതയെ അംഗീകരിക്കുന്നു.

  2. പൊതുവായുള്ള വിവേചനാധികാരം: വിവേചനാധികാരത്തിന്റെ ശക്തി നിലവിലുള്ള ഘടനകളുമായും അധികാരികളുമായും സമന്വയിപ്പിച്ചുകൊണ്ട് തീരുമാനമെടുക്കല്‍ പ്രക്രിയകളില്‍ ഉള്‍പ്പെടുത്തുക എന്നതാണ് പ്രധാന വെല്ലുവിളി.

  3. ഘടനകളും സ്ഥാപനങ്ങളും: ഒരു സിനഡല്‍ സഭയ്ക്കുള്ളില്‍ പാസ്റ്ററല്‍ കൗണ്‍സിലുകള്‍ പോലുള്ള നിലവിലുള്ള സ്ഥാപനങ്ങളുടെ റോളുകളും ഫലപ്രാപ്തിയും പരിഗണിക്കാന്‍ തയ്യാറാകണം.

  4. പ്രാദേശിക സഭകളുടെ ഗ്രൂപ്പിംഗുകള്‍: ഭൂഖണ്ഡ അസംബ്ലികളുടെ പങ്കും വികേന്ദ്രീകൃത ഘടനകളുടെ സാധ്യതകളും പരിശോധിക്കണം.

  5. ഒരു പരീക്ഷണമായി സിനഡ്: സിനഡലിറ്റി, എപ്പിസ്‌കോപ്പല്‍ കൊളീജിയാലിറ്റി, പെട്രൈന്‍ പ്രാഥമികത എന്നിവയുടെ പരസ്പരബന്ധം പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്നതിനുള്ള ഒരു വേദിയായി സിനഡിന്റെ തന്നെ പങ്ക് പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നു.

സൂക്ഷ്മമായ ഈ പ്രശ്‌നങ്ങളെ അഭിസംബോധന ചെയ്യുമ്പോള്‍ കൃത്യമായ ഭാഷയുടെയും വിഭാഗങ്ങളുടെയും പ്രാധാന്യം ഊന്നിപ്പറയുന്നു. അവര്‍ ദൈവശാസ്ത്രജ്ഞരുടെയും കാനോനിസ്റ്റുകളുടെയും പങ്കാളിത്തത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും വിശദാംശങ്ങളാലും ഉപകഥകളാലും വഴിതെറ്റിപ്പോകുന്നത് ഒഴിവാക്കാന്‍ സമഗ്രമായ ലക്ഷ്യങ്ങളില്‍ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത അടിവരയിടുകയും ചെയ്യുന്നു.

ഒരു മിഷനറി സിനഡല്‍ സഭയിലെ പ്രക്രിയകള്‍, ഘടനകള്‍, സ്ഥാപനങ്ങള്‍ എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു പ്രതിഫലനം

പങ്കാളിത്തം, ഗവണ്‍മെന്റ്, അധികാരം എന്നിവയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പ്രശ്‌നങ്ങള്‍ ഒരു മിഷനറി സിനഡല്‍ സഭ എങ്ങനെ കൈകാര്യം ചെയ്യണം എന്ന നിര്‍ണായക ചോദ്യത്തിലേക്ക് ഈ പ്രതിഫലനം പരിശോധിക്കുന്നു. ജറുസലേം കൗണ്‍സിലില്‍ നിന്ന് പ്രചോദനം ഉള്‍ക്കൊണ്ടുകൊണ്ട്, പ്രതിസന്ധികളും വെല്ലുവിളികളും സഭയുടെ വളര്‍ച്ചയ്ക്കും നവീകരണത്തിനുമുള്ള അവസരങ്ങളാണെന്ന് ഊന്നിപ്പറയുന്നു. കര്‍ത്താവിന്റെ നാമത്തില്‍ ഒത്തുകൂടേണ്ടതിന്റെയും ദൈവകൃപയാല്‍ കൊണ്ടുവന്ന പുതുമയെ ഉള്‍ക്കൊള്ളുന്നതിന്റെയും പാശ്ചാത്യ അതിര്‍വരമ്പുകള്‍ക്കപ്പുറത്തുള്ള ഒരു സഭയ്ക്കായി തുറന്നിരിക്കുന്നതിന്റെയും വൈവിധ്യത്തെ ഉള്‍ക്കൊള്ളുന്നതിന്റെയും സ്ത്രീ നേതൃത്വത്തിന്റെയും പ്രാധാന്യവും അവര്‍ എടുത്തുകാണിക്കുന്നു. പുതിയ പ്രക്രിയകള്‍, ഘടനകള്‍, സ്ഥാപനങ്ങള്‍ എന്നിവ സഭ ആരാണെന്നതിന്റെ പ്രകടനമായാണ് കാണേണ്ടത്, അല്ലാതെ കേവലമായ മാനേജ്‌മെന്റ് പരിഹാരങ്ങളല്ല എന്ന് വാചകം അടിവരയിടുന്നു. സ്ത്രീകളുള്‍പ്പെടെ ജ്ഞാനസ്‌നാനമേറ്റ എല്ലാ വ്യക്തികളുടെയും പ്രവാചക പങ്ക് തിരിച്ചറിയാനും ഒഴിവാക്കപ്പെട്ടതായി തോന്നുന്നവരുടെ ഭാരം ലഘൂകരിക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകതയും ഇത് ആവശ്യപ്പെടുന്നു. ഉപസംഹാരമായി, പ്രതിബിംബം സ്വാഗതാര്‍ഹവും ഉള്‍ക്കൊള്ളുന്നതുമായ ഒരു സഭയെ വിളിക്കുന്നു, അവിടെ ആളുകള്‍ എവിടെയായിരുന്നാലും വിശ്വാസത്തിന്റെ യാത്ര ആരംഭിക്കുന്നു, സഭയുടെയും രാജ്യത്തിന്റെയും ഭവനം കെട്ടിപ്പടുക്കുന്നതിന്റെ പ്രാധാന്യം ഊന്നിപ്പറയുന്നു.

സിനഡല്‍ നേതൃത്വം: ഏഷ്യന്‍ സിനഡല്‍ യാത്രയില്‍ നിന്നുള്ള സ്ഥിതിവിവരക്കണക്കുകള്‍

ഫെഡറേഷന്‍ ഓഫ് ഏഷ്യന്‍ ബിഷപ്പ്‌സ് കോണ്‍ഫറന്‍സസില്‍ (FABC) എക്‌സിക്യൂട്ടീവ് സെക്രട്ടറിയായി സേവനമനുഷ്ഠിക്കുന്ന മനിലയിലെ ദൈവശാസ്ത്രജ്ഞയും വനിതയുമായ പാഡില്ല, അവരുടെ അനുഭവങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കി നേതൃത്വത്തെക്കുറിച്ചുള്ള മൂന്ന് പ്രധാന പോയിന്റുകള്‍ അവതരിപ്പിച്ചു :

1. ബഹുമാനത്തില്‍ വേരൂന്നിയ അധികാരം: ജ്ഞാനസ്‌നാനമേറ്റ ഓരോ വ്യക്തിയുടെയും അധികാരത്തെ മാനിക്കുന്നതിന്റെ പ്രാധാന്യത്തോടെയാണ് വിചിന്തനം ആരംഭിച്ചത്. ആഴത്തിലുള്ള ബഹുമാനവും സജീവമായ ശ്രവണവും പരിവര്‍ത്തനത്തിലേക്ക് നയിക്കുമെന്ന് ഊന്നിപ്പറയുന്നു. ഏഷ്യന്‍ സിനഡല്‍ ടീമുകള്‍ക്കുള്ളിലെ ഒരു സാധാരണ സ്ത്രീ എന്ന നിലയിലുള്ള അവരുടെ അനുഭവവും പങ്കിട്ടു. സിനഡില്‍ അവരെ കേള്‍ക്കുകയും ബഹുമാനിക്കുകയും ചെയ്തുന്നത് , സഭയ്ക്കുള്ളിലെ യഥാര്‍ത്ഥ ഉള്‍പ്പെടുത്തലിന്റെ പ്രാധാന്യം എടുത്തുകാണിക്കുന്നു.

2. ആത്മാവിനാല്‍ നയിക്കപ്പെടുന്ന ഭരണം: ഏഷ്യയുടെ വൈവിധ്യത്തെക്കുറിച്ചും അത്തരം വൈവിധ്യമാര്‍ന്ന സാംസ്‌കാരിക ഭൂപ്രകൃതിയില്‍ പരിശുദ്ധാത്മാവിനാല്‍ നയിക്കപ്പെടുന്നതിന്റെ വെല്ലുവിളിയെക്കുറിച്ചും അവര്‍ പങ്കിട്ടു. സാമുദായിക വിവേചനത്തിന്റെ ആശയത്തിലേക്ക് പലപ്പോഴും ശ്രദ്ധ മാറുന്നു, അവിടെ നിശബ്ദത ഒരു പ്രധാന പങ്ക് വഹിക്കുന്നു. ചെറിയ പങ്കിടല്‍ ഗ്രൂപ്പുകളിലും ഏഷ്യന്‍ സിനഡല്‍ അസംബ്ലിയിലെ തീരുമാനങ്ങള്‍ എടുക്കുന്ന സമയത്തും അവര്‍ നിശബ്ദത പാലിക്കുന്നതിന്റെ അനുഭവം പങ്കിടുന്നു. ആഴത്തിലുള്ള സാമുദായിക ആത്മീയ വിവേചനത്തിന് ഊന്നല്‍ നല്‍കുന്നത് ഫലപ്രദമായ ഭരണത്തിന് അത്യന്താപേക്ഷിതമാണ്.

3. ഒരു പ്രവാചകചര്യ എന്ന നിലയില്‍ പങ്കാളിത്തം: സഭയുടെ പ്രവാചക പങ്കിനെ കുറിച്ചും വെല്ലുവിളി നിറഞ്ഞ വിഷയങ്ങളെ സത്യസന്ധമായി അഭിമുഖീകരിക്കുന്നതിന്റെ പ്രാധാന്യത്തെ കുറിച്ചും അവര്‍ ചര്‍ച്ച ചെയ്യുതു. ഉപരിപ്ലവമായ ഐക്യം തേടുന്നതിനുപകരം സംഘര്‍ഷങ്ങളെയും പിരിമുറുക്കങ്ങളെയും തുറന്ന് അഭിമുഖീകരിക്കേണ്ടതിന്റെ പ്രാധാന്യം ശ്രദ്ധിക്കണം. കാലത്തിന്റെ അടയാളങ്ങള്‍ വായിക്കാനും സമാധാനം, സംവാദം, യുവാക്കള്‍ക്കും സ്ത്രീകള്‍ക്കും നേതൃത്വപരമായ റോളുകള്‍, കുടിയേറ്റക്കാര്‍ക്കും അഭയാര്‍ഥികള്‍ക്കും വേണ്ടിയുള്ള പരിചരണം എന്നിവയ്ക്കായി പ്രവര്‍ത്തിക്കാന്‍ ഒരു പ്രവാചക സമൂഹത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്ന പങ്കാളിത്ത പ്രക്രിയയായാണ് ഏഷ്യന്‍ സിനഡല്‍ യാത്രയെ വിശേഷിപ്പിക്കുന്നത്.

ഫെഡറേഷന്‍ ഓഫ് ഏഷ്യന്‍ ബിഷപ്പ്‌സ് കോണ്‍ഫറന്‍സസ് (എഫ്എബിസി) ഒരു നേതൃത്വ ബോഡി എന്ന നിലയില്‍ ചര്‍ച്ച ചെയ്യുന്നതിലൂടെയാണ് വിചിന്തനം അവസാനിച്ചത്. സഭയ്ക്കുള്ളില്‍ തീരുമാനങ്ങള്‍ എടുക്കുന്നതിലും സംസ്‌കരിക്കുന്നതിലും അതിന്റെ പങ്ക് എടുത്തുകാണിക്കുന്നു. FABC യുടെ സിനഡല്‍ പ്രക്രിയ സഭയുടെ മജിസ്റ്റീരിയല്‍ പാരമ്പര്യത്തെ സമ്പന്നമാക്കുന്നതായി കാണുന്നു.

മുഴുവന്‍ സഭയ്ക്കും വേണ്ടിയുള്ള സിനഡല്‍ യാത്രയുടെ ഒരു അഗാധമായ പ്രാധാന്യം അടിവരയിടുന്നു. മിഷനറി ശിഷ്യത്വം, സഹഉത്തരവാദിത്തം തുടങ്ങിയ ആശയങ്ങള്‍ കേവലം ആദര്‍ശങ്ങളല്ല, മറിച്ച് സിനോഡാലിറ്റിയുടെ ആത്മാവിനെ ഉള്‍ക്കൊള്ളുന്ന യഥാര്‍ത്ഥ പ്രക്രിയകള്‍, ഘടനകള്‍, സ്ഥാപനങ്ങള്‍ എന്നിവയിലൂടെ സാക്ഷാത്കരിക്കാനുള്ള മൂര്‍ത്തമായ ലക്ഷ്യങ്ങളാണ്. സദാ വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഈ സഭാ ഭൂപ്രകൃതിയില്‍, സിനഡല്‍ യാത്ര പ്രത്യാശയുടെയും പരിവര്‍ത്തനത്തിന്റെയും പ്രതീകമായി നിലകൊള്ളുന്നു, ദൈവജനത്തിലെ എല്ലാ അംഗങ്ങളോടും ഐക്യം, ഉള്‍ക്കൊള്ളല്‍, ശാശ്വതമായ സ്‌നേഹം എന്നിവയില്‍ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്ന മാറ്റത്തിനുള്ള ഒരു മുഖം വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു.

Related Stories

No stories found.
logo
Sathyadeepam Online
www.sathyadeepam.org