സഹഉത്തരവാദിത്തവും സംഭാഷണവും സംബന്ധിച്ച സിനഡ്: ഒരു തുടര്‍ യാത്ര

സിനഡലിറ്റിയെക്കുറിച്ചുള്ള സിനഡ്
സഹഉത്തരവാദിത്തവും സംഭാഷണവും സംബന്ധിച്ച സിനഡ്: ഒരു തുടര്‍ യാത്ര
Published on
സഭയില്‍ നവവസന്തം തീര്‍ക്കുമെന്നു ലോകം പ്രതീക്ഷിക്കുന്ന സിനഡാലിറ്റിയെ കുറിച്ചുള്ള സിനഡ് റോമില്‍ ആരംഭിച്ചു. ഓരോ ദിവസവും സിനഡിലെ സംവാദങ്ങളും സംഭവവികാസങ്ങളും റോമില്‍ നിന്ന് ഫാ. മിഥുന്‍ ജെ ഫ്രാന്‍സിസ് എസ് ജെ സത്യദീപം വായനക്കാര്‍ക്കായി പങ്കുവയ്ക്കുന്നു.

ഡെയിലി സിനഡ് | 17 ഒക്ടോബര്‍ 2023 | 12

സ്ത്രീകളുടെ പങ്ക്, ബിഷപ്പുമാരുടെ ശുശ്രൂഷ, അല്മായരുടെ പങ്കാളിത്തം, കാനന്‍ നിയമ ഭേദഗതികള്‍ എന്നിവയുള്‍പ്പെടെ വിവിധ വിഷയങ്ങളില്‍ ചൊവ്വാഴ്ചയിലെ സിനഡിന്റെ പൊതുസഭ അതിന്റെ സംവാദങ്ങള്‍ നടത്തി . ഇന്നത്തെ ന്യൂസ് ബ്രീഫിംഗില്‍ ഡോ. റുഫിനിയയോടൊപ്പം മറ്റു നാല് വിശിഷ്ടാതിഥികളും ഉണ്ടായിരുന്നു: റബാത്ത് ആര്‍ച്ച് ബിഷപ്പായ ക്രിസ്റ്റോബല്‍ കര്‍ദിനാള്‍ ലോപ്പസ് റൊമേറോ, ഓഷ്യാനിയയിലെ കത്തോലിക്കാ ബിഷപ്പ് കോണ്‍ഫറന്‍സുകളുടെ ഫെഡറേഷന്‍ പ്രസിഡന്റ് ബിഷപ്പ് ആന്റണി റാന്‍ഡാസോ, പ്രൊഫസര്‍ റെനീ കോഹ്‌ലര്‍റയാന്‍, അന്താരാഷ്ട്ര പ്രശസ്തരായ ദൈവശാസ്ത്രജ്ഞനായ നൈജീരിയന്‍ ജെസ്യൂട്ട് അഗ്‌ബോണ്‍ഖിയാന്‍മെഗെ ഇമ്മാനുവല്‍ ഒറോബേറ്റര്‍. അവരുടെ സിനഡിലുള്ള സമ്പന്നമായ 'അനുഭവത്തില്‍' അഗാധമായ സംതൃപ്തി പ്രകടിപ്പിച്ചു.

മിഷന്‍ സഹഉത്തരവാദിത്തം പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്നു: ഒരു സിനോഡല്‍ യാത്ര

ജനറല്‍ അസംബ്ലിയില്‍ പങ്കെടുത്തവരുടെ തുടര്‍ അനുഭവങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള ഉള്‍ക്കാഴ്ച നല്‍കിക്കൊണ്ടാണ് ഡോ. റുഫിനി ബ്രീഫിംഗ് ആരംഭിച്ചത്. സെന്റ് തെരേസിനെ കേന്ദ്രീകരിച്ച് മാര്‍പ്പാപ്പയുടെ അപ്പസ്‌തോലിക പ്രബോധനമായ 'C'est la confiance' ന്റെ ഒരു പകര്‍പ്പ് എല്ലാവര്ക്കും ലഭിച്ചു. കഴിഞ്ഞ രണ്ട് ദിവസങ്ങളിലെ ചര്‍ച്ചകള്‍ 'ഇന്‍സ്ട്രുമെന്റം ലേബറിസിന്റെ' മൊഡ്യൂള്‍ B2ല്‍ വ്യക്തമാക്കിയ വിഷയങ്ങളെ കേന്ദ്രീകരിച്ചായിരുന്നു. അത് 'ദൗത്യത്തിലെ സഹഉത്തരവാദിത്തത്തെ' (Corresponsabilità nella missione) സൂചിപ്പിക്കുന്നു. കാനന്‍ നിയമത്തിലെ 'സഹകരണം' (cooperazione)എന്നതിന് പകരമായി 'സഹഉത്തരവാദിത്തം' (corresponsabilità) എന്ന പദപ്രയോഗം നിര്‍ദ്ദേശിച്ചിരിക്കുന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്. ഇത് കാനാന്‍ നിയമത്തിന്റെ ആവശ്യമുള്ള 'റിവിഷന്‍' സൂചിപ്പിക്കുന്നു. നിര്‍ദിഷ്ട മാറ്റത്തെ ഒരു വിപ്ലവം എന്നതിലുപരി ഒരു പരിണാമമായാണ് കാണുന്നത് എന്ന് തിരിച്ചറിയേണ്ടത് വളരെ പ്രധാനമാണ്. കാനോന്‍ അഭിഭാഷകനായ ബിഷപ്പ് റാന്‍ഡാസോ ചൂണ്ടിക്കാണിച്ചതുപോലെ, 'സഭയുടെ ആവശ്യങ്ങള്‍ അത്യന്താപേക്ഷിതമാകുമ്പോള്‍ നിയമത്തിന് തന്നെ മാറ്റമുണ്ടാകും.' വ്യത്യസ്ത സമൂഹങ്ങളുടെ ആവശ്യങ്ങള്‍ നിറവേറ്റുന്നതിനും വിവിധ സാഹചര്യങ്ങളോടും പ്രതികരിക്കാനു വേണ്ടിയും നിയമനിര്‍മ്മാണത്തിന്റെ ചില ഘടകങ്ങള്‍ രൂപപ്പെടുത്തിയേക്കാമെന്ന് അദ്ദേഹം ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു.

സഭയിലെ സ്ത്രീകളുടെ റോളുകള്‍ പുനര്‍രൂപകല്‍പ്പന ചെയ്യുകയും ഡയകോണേറ്റിനെ നവീകരിക്കുകയും ചെയ്യുക

ജനറല്‍ അസംബ്ലിയിലെ പ്രതിനിധികള്‍ 'ഡയക്കോണേറ്റിന്റെ സ്വഭാവം' വ്യക്തമാക്കിക്കൊണ്ട് ഡയക്കണേറ്റിലേക്ക് സ്ത്രീകളെ പ്രവേശിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള സാധ്യതയെക്കുറിച്ച് ചര്‍ച്ച ചെയ്തു. സഭയിലെ സ്ത്രീകളുടെ സ്ഥാനത്തെ കുറിച്ച് പറയുമ്പോള്‍, 'യേശു സ്ത്രീകളെ തന്റെ പരിവാരവുമായി ബന്ധപ്പെടുത്തിയത് അനുസ്മരിച്ചു' അതേസമയം 'ഉയിര്‍പ്പിന്റെ ആദ്യ പ്രഖ്യാപനം സ്ത്രീകള്‍ നടത്തിയതുപോലെ കുര്‍ബാനയുടെ പ്രസംഗം (homily ) കൊടുക്കാന്‍ സങ്കല്‍പ്പിക്കാന്‍ കഴിയില്ലേ എന്ന ചോദ്യം ഉയര്‍ന്നു. പാസ്റ്ററല്‍ കൗണ്‍സിലുകളിലെ സ്ത്രീകളുടെ പങ്കാളിത്തം പ്രായോഗിക തിരഞ്ഞെടുപ്പുകള്‍ക്കും കമ്മ്യൂണിറ്റി നവീകരണത്തിനും ഒരു പ്രേരണയായി കാണപ്പെട്ടു. സഭയിലെ സ്ത്രീകളുടെ സ്ഥാനം ഒരു പ്രധാന ചര്‍ച്ചാവിഷയമായിരുന്നെങ്കിലും, സ്ത്രീകളുടെ പൗരോഹിത്യത്തിന്റെ പ്രശ്‌നം ഒറ്റക്കോ പ്രാഥമികമായോ ഊന്നല്‍ നല്‍കിയിരുന്നില്ല. പ്രൊഫസര്‍ കോഹ്‌ലര്‍റയാന്‍ ഈ വിഷയങ്ങളെ താരതമ്യേന ഇടുങ്ങിയതായി കണ്ടു, ആഗോളതലത്തില്‍ സ്ത്രീകളുടെ നിലവിലെ ആവശ്യങ്ങള്‍ യഥാര്‍ത്ഥത്തില്‍ അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നില്ല. പൗരോഹിത്യത്തിലേക്കുള്ള സ്ത്രീകളുടെ സ്ഥാനാരോഹണത്തില്‍ വളരെയധികം ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നത് പാര്‍പ്പിടം, ഭക്ഷണം, വസ്ത്രം, അവരുടെ കുട്ടികള്‍ക്ക് മികച്ച ഭാവി പ്രദാനം ചെയ്യല്‍ തുടങ്ങിയ അവശ്യ വിഷയങ്ങളില്‍ നിന്ന് ശ്രദ്ധ തിരിക്കുമെന്ന് അവര്‍ ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു.

ബിഷപ്പുമാര്‍ രൂപതയുടെ പിതാവാകണം

സഭാ സംവാദങ്ങളുടെ ഇന്നത്തെ മറ്റു ചില ഊന്നല്‍ മറ്റു പല നിര്‍ണായക വിഷയങ്ങളിലായിരുന്നു. കമ്മ്യൂണിറ്റിയുടെയും സമൂഹത്തിന്റെയും കേന്ദ്രമെന്ന നിലയില്‍ ഇടവകയുടെ കേന്ദ്രീകരണം ആവര്‍ത്തിച്ചുപറഞ്ഞു. അതുപോലെ തന്നെ പുരോഹിതര്‍ക്കുള്ള ബദലുകളല്ല സാധാരണ ശുശ്രൂഷകള്‍ എന്നും അവര്‍ വൈദികരല്ലാത്തവരായി (non clerical) തുടരണമെന്നും ഊന്നിപ്പറയുന്നതും ഇതില്‍ ഉള്‍പ്പെടുന്നു. കൂടാതെ, ജ്ഞാനസ്‌നാനം സ്വീകരിച്ച സമൂഹത്തിന് വൈദികര്‍ നല്‍കുന്ന സുപ്രധാന സേവനം ഊന്നിപ്പറയപ്പെട്ടു. ബിഷപ്പുമാരുടെ റോളുകളും പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യപ്പെട്ടു. സ്‌നേഹവും കരുതലും അപരനെ അറിയിക്കുകയും, മതാന്തരഎക്യൂമെനിക്കല്‍ സംഭാഷണങ്ങള്‍ പരിപോഷിപ്പിക്കുകയും, പ്രൊഫഷണല്‍ പിന്തുണ അഭ്യര്‍ത്ഥിക്കുന്ന ഓപ്ഷനോടെ ഭരണപരമായ ഘടകങ്ങള്‍ കൈകാര്യം ചെയ്യുകയും ചെയ്യുന്ന പിതൃതുല്യ വ്യക്തികള്‍ എന്ന നിലയിലുള്ള ബിഷപ്പുമാരുടെ ഉത്തരവാദിത്തങ്ങള്‍ ഊന്നിപറഞ്ഞു . രൂപത ഒറ്റയ്ക്ക് പ്രവര്‍ത്തിപ്പിക്കാന്‍ ശ്രമിക്കരുതെന്നും കൂട്ടായ പ്രവര്‍ത്തനത്തിന്റെ ആവശ്യകത ബിഷപ്പുമാര്‍ കാണണമെന്നും ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു. അവസാനമായി, ബിഷപ് വികസനം, വൈദികരുമായുള്ള ബന്ധം നന്നാക്കല്‍, അത്തരം സംഭാഷണങ്ങള്‍ക്കായി സമയവും സ്ഥലവും നീക്കിവച്ച് ദുരുപയോഗത്തിന് ഇരയായവരെ സജീവമായി ശ്രദ്ധിക്കുന്നതും വിഷയങ്ങളില്‍ ഉള്‍പ്പെടുന്നു.

സംഭാഷണമെന്നത് യുക്തി (The logic is to dialogue)

സിനഡിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തില്‍, വ്യത്യാസങ്ങളെ ഒരു പുണ്യമായി കാണുന്നു, പങ്കെടുക്കുന്നവര്‍ക്കിടയില്‍ നിരവധി ഭിന്നതകള്‍ ഉണ്ടാകുമെങ്കിലും, അവ വിഭാഗങ്ങള്‍ തമ്മിലുള്ള ഏറ്റുമുട്ടലുകളോ ശത്രുതയും വിദ്വേഷവും അടയാളപ്പെടുത്തുന്നതോ അല്ല. പരസ്പരം പ്രതികരിക്കുന്നതിനു പകരം സംഭാഷണം എന്ന സമീപനമാണ് നിലവിലുള്ളത്. പത്രപ്രവര്‍ത്തകരില്‍ നിന്നുള്ള പ്രത്യേക ചോദ്യങ്ങള്‍ അഭിമുഖീകരിക്കുക എന്നതല്ല സിനഡിന്റെ ഉദ്ദേശം, സഭയ്ക്ക് ലോകത്ത് അതിന്റെ പാതയിലൂടെ സഞ്ചരിക്കാന്‍ കഴിയുന്നതെങ്ങനെയെന്ന് മനസ്സിലാക്കാന്‍ ലക്ഷ്യമിട്ടുള്ള ഒരു വിവേചന പ്രക്രിയയില്‍ ഏര്‍പ്പെടുക എന്നതാണ്.

സിനഡ് പ്രക്രിയ അര്‍ത്ഥവത്തായ മാറ്റം കൊണ്ടുവരാന്‍ ലക്ഷ്യമിടുന്ന ഒരു യാത്രയാണ്. ലോകമെമ്പാടുമുള്ള വൈവിധ്യമാര്‍ന്ന ശബ്ദങ്ങളില്‍ നിന്ന് പങ്കാളിത്തം നേടിയിട്ടുണ്ട്. സഭയുടെ ആവശ്യങ്ങളും കാഴ്ചപ്പാടുകളും ആഗോളതലത്തില്‍ വ്യത്യസ്തമാണെന്ന് തിരിച്ചറിയുന്ന. കേള്‍ക്കല്‍, ഉള്‍ക്കൊള്ളല്‍, സാര്‍വത്രിക വീക്ഷണം എന്നിവയാല്‍ സവിശേഷതയുള്ള ഒരു പ്രക്രിയയാണിത്. സിനഡിനുള്ളില്‍ നടന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന സംവാദം, ഏറ്റുമുട്ടലിനുപകരം വിവേചന മനോഭാവത്തെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നു. സഭയ്ക്ക് ലോകത്തില്‍ എങ്ങനെ അതിന്റെ പാതയിലൂടെ സഞ്ചരിക്കാന്‍ കഴിയുമെന്ന് മനസ്സിലാക്കേണ്ടതിന്റെ പ്രാധാന്യം എടുത്തുകാണിക്കുന്നു. ഈ പ്രക്രിയ ഇപ്പോഴും തുടരുകയാണ്. സങ്കീര്‍ണ്ണമായ പ്രശ്‌നങ്ങള്‍ തുറന്നുകാട്ടുന്നതും പരിഹരിക്കുന്നതും തുടരുമ്പോള്‍ ക്ഷമയും പ്രതീക്ഷയും ആവശ്യമാണ്.

Related Stories

No stories found.
logo
Sathyadeepam Online
www.sathyadeepam.org