ആമുഖം:
സിനഡാലിറ്റിയെക്കുറിച്ചുള്ള സിനഡിന്റെ രണ്ടാം പൊതുയോഗം വിശുദ്ധ ഫ്രാന്സിസ് അസീസിയുടെ തിരുനാളായ ഒക്ടോബര് 4ന് നടന്നു. 351 അംഗങ്ങള് പങ്കെടുത്ത ഈ സെഷനില്, വിവിധ ഭാഷാപരമായ കമ്മിറ്റികളുടെ റിപ്പോര്ട്ടുകള് അവതരിപ്പിക്കുകയും, സ്ത്രീകളുടെ പങ്ക്, സാധാരണക്കാരുടെ സാന്നിധ്യം, പാര്ശ്വവല്ക്കരിക്കപ്പെട്ട ആളുകളെ കേള്ക്കല് എന്നിവയില് ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുകയും ചെയ്തു. കര്ദ്ദിനാള് ലോപ്പസ്, ബിഷപ്പ് റാന്ഡാസോ എന്നിവരുടെ നേതൃത്വം ഉള്പ്പെട്ടതും, യൂറോപ്പുകേന്ദ്രികൃതമല്ലാത്ത സഭയുടെ പ്രാധാന്യം പ്രതിപാദിക്കുകയും, സ്ത്രീകള് നേരിടുന്ന ഒഴിവാക്കലിന്റെയും അക്രമങ്ങളുടെയും പ്രശ്നങ്ങള് പ്രത്യേകിച്ച് മുന്നോട്ട് വെക്കുകയും ചെയ്തു.
സിനോഡാലിറ്റി: ഒരു സാങ്കേതികതയല്ല, ഒരു ശൈലിയാണ്
വര്ക്കിംഗ് ഗ്രൂപ്പുകള് 'സിനോഡാലിറ്റി' എന്ന ആശയം ചര്ച്ച ചെയ്തു. സിനോഡാലിറ്റിയെ ഒരു സാങ്കേതിക സംവിധാനമായി കാണുന്നതില് നിന്നും മാറ്റി, അതിനെ ഒരു ജീവിതശൈലിയായി ഉയര്ത്തിക്കാട്ടി. ക്രിസ്തുവിന്റെ ശരീരമായി അറിയപ്പെടുന്ന സഭ, അതിന്റെ ബഹുവിധ കരിസങ്ങളും ശുശ്രൂഷകളും വളര്ത്താനും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കാനും വിളിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു, എന്നാല് എല്ലാ കരിസങ്ങളും ഔദ്യോഗിക ശുശ്രൂഷകളാകണമെന്നില്ല എന്നതും അംഗീകരിക്കുന്നു. തീരുമാനം എടുക്കല് പ്രക്രിയകളില് സാധാരണക്കാരുടെയും സ്ത്രീകളുടെയും പങ്ക് നിര്ണായകമാണെന്ന് വീണ്ടും ഉറപ്പിക്കുകയും സ്നാനത്തിലൂടെ ലഭിക്കുന്ന തുല്യ സഹ ഉത്തരവാദിത്തത്തിന് ഊന്നല് നല്കുകയും ചെയ്തു.
സ്ത്രീകളുടെ പങ്കും പൗരോഹിത്യവും
ചര്ച്ചയുടെ പ്രധാന വിഷയങ്ങളില് ഒന്നായിരുന്നു സഭയിലെ സ്ത്രീകളുടെ പങ്ക്. കൂടുതല് ഉള്പ്പെടുത്തലിനുള്ള അഭ്യര്ത്ഥനകള് യഥാര്ത്ഥ സഭയുടെ ആവശ്യങ്ങളില് നിന്നാണോ, അല്ലെങ്കില് പ്രത്യയശാസ്ത്രപരമായ പ്രവണതകളുടെ ഫലമാണോ എന്ന് വിവേചിച്ച് തിരിച്ചറിയേണ്ടതുണ്ട് എന്നു ചില ഗ്രൂപ്പുകള് അടിവരയിടുന്നു. സ്ത്രീകളുടെ സഭാജീവിതത്തിലെ ചരിത്രപരവും നിലവിലുള്ളതുമായ സംഭാവനകള് മാനിച്ച്, 'സാന്ത്വന ശുശ്രൂഷ' പോലെയുള്ള സ്ത്രീകളുടെ ശുശ്രൂഷകളെക്കുറിച്ചുള്ള പഠനങ്ങള് വിപുലീകരിക്കേണ്ടതിനെക്കുറിച്ച് ചര്ച്ചകള് നടന്നു.
സാധാരണവും എല്ലാവരേയും ഉള്ക്കൊള്ളുന്ന ഭാഷ
സിനഡിന്റെ ഔദ്യോഗിക രേഖകളില് അല്മായരെക്കുറിച്ച് പരാമര്ശിച്ചിട്ടില്ല എന്ന വിഷയം ഉയര്ന്നു. ചില ഗ്രൂപ്പുകള് ലളിതവും എല്ലാവരെയും ഉള്ക്കൊള്ളുന്നതുമായ ഭാഷയുടെ ആവശ്യകതയെ പ്രത്യേകമായി ഉന്നയിച്ചു, യൂറോസെന്ട്രിക് കാഴ്ചപ്പാടുകളുടെ സ്വാധീനത്തില് നിന്ന് സ്വതന്ത്രമായ ഒരു സമീപനം ആവശ്യപ്പെട്ട്. പ്രത്യേകിച്ചും, സഭയുടെ ഭാവിയിലെ ചൈതന്യത്തിന് അല്മായരുടെ നിര്ണായക സംഭാവനയെ അടിവരയിട്ട് പ്രസ്താവിച്ചു
പാര്ശ്വവല്ക്കരിക്കപ്പെട്ടവരെ ശ്രവിക്കുകയും അവരുമായി സംഭാഷണം നടത്തുകയും ചെയ്യുന്നു.
സിനോഡാലിറ്റി സജീവവും ഉള്ക്കൊള്ളുന്നതുമായ ശ്രവണത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു, പ്രത്യേകിച്ച് LGBTQ+ ആളുകള്, ദരിദ്രര്, വിവാഹമോചിതര് എന്നിവരെപ്പോലെ തങ്ങളെ ഒഴിവാക്കപ്പെട്ടവരായി കാണുന്നവരോട്. വ്യത്യസ്ത സംസ്കാരങ്ങളോടും മതങ്ങളോടും തത്ത്വചിന്തകളോടും ക്രിയാത്മകമായ സംവാദം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും, മുന്വിധികളില്ലാതെ അവരെ സ്വീകരിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഒരു ആത്മീയത വളര്ത്തേണ്ടതിന്റെ പ്രാധാന്യം ആവര്ത്തിച്ചു.
ആരാധനാക്രമത്തിന്റെ പങ്ക്
ചര്ച്ചയായ മറ്റൊരു വിഷയം സിനോഡാലിറ്റിയുടെ വിചിന്തനങ്ങള് ആരാധനാക്രമത്തിനുള്ള സാധ്യതകളായിരുന്നു. കൂടുതല് വിശാലവും ഉള്ക്കൊള്ളുന്നതുമായ പങ്കാളിത്തം പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്ന ആരാധനാക്രമ ആഘോഷങ്ങളില്, 'കൂടാരത്തിന്റെ ഇടം വിപുലീകരിക്കാന്' നിര്ദ്ദേശിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു, കര്മികനാണ് ചടങ്ങിന് അധ്യക്ഷന്, എന്നാല് ഏകപക്ഷീയമായ രീതിയില് ആഘോഷം നടത്താതെ, എല്ലാവരേയും ഉള്പ്പെടുത്തണം.
ഉപസംഹാരം
സിനഡലിറ്റിയെക്കുറിച്ചുള്ള സിനഡ്, തീരുമാനം എടുക്കുന്ന ഘടനകളിലും ആരാധനാക്രമങ്ങളിലെ ആഘോഷങ്ങളിലും കേള്ക്കുകയും സ്വാഗതം ചെയ്യുകയും ഉള്ക്കൊള്ളുകയും ചെയ്യുന്ന ഒരു സഭയുടെ ആവശ്യകതയെ മുന്നോട്ട് വെച്ചു. സാധാരണക്കാരുടെയും സ്ത്രീകളുടെയും പങ്കാളിത്തം, പാര്ശ്വവല്ക്കരിക്കപ്പെട്ടവരോട് സജീവമായ ശ്രദ്ധ, തുടങ്ങിയവ, യൂറോസെന്ട്രിക് അല്ലെങ്കില് കോര്പ്പറേറ്റ് മോഡലുകളുടെ സ്വാധീനം കുറഞ്ഞുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഒരു കൂടുതല് സാര്വത്രിക സഭ കെട്ടിപ്പടുക്കുന്നതിനുള്ള അടിസ്ഥാന ഘടകങ്ങളാണ്.